• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

6 lợi ích của việc tập thở khi mang thai ít ai biết

  • Nguyễn Phương Khanh
  • Tin tức
  • 30/07/2019

Tập thở khi mang thai là một thói quen tốt, giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu trong lúc bầu bí và cả giai đoạn chuyển dạ.

Chúng ta luôn thở nhưng hiếm khi chú ý đến việc bản thân đã thở đúng cách hay chưa. Thật ra, mọi người thường có xu hướng thở nông. Tuy nhiên trong lúc mang thai, mẹ bầu sẽ cần phải làm quen với các bài tập thở sâu bởi chính hành động này có thể bạn vượt qua 9 tháng thai kỳ đầy nặng nhọc cũng như quá trình vượt cạn nữa đấy.

  • Lợi ích của việc tập thở khi mang thai

Trong thời gian bầu bí, bạn nên tìm hiểu cách để hít thở đúng vì những lợi ích sau:

- Tập thở sẽ giúp mẹ bầu đối phó với chứng ốm nghén.

- Thở sâu cung cấp cho cơ thể nhiều oxy hơn, từ đó giảm bớt đau khớp và đau cơ bắp.

- Tập thở khi mang thai giúp giảm stress cũng như cảm giác lo lắng, chán nản. Đây đều là những trạng thái tâm lý khá phổ biến và đôi khi trở nên tiêu cực nếu không được chú ý điều chỉnh.

Khi thai nhi phát triển lớn dần, cơ thể người mẹ sẽ cần đến oxy nhiều hơn để hoạt động tối đa hết mức có thể. Ngoài ra, em bé cũng phải được cung cấp đủ không khí nhằm phục vụ cho quá trình lớn lên. Hành động thở nông không đủ khả năng đem đến lượng oxy dồi dào. Nhưng nếu bạn học được cách tập thở khi mang thai, cơ thể của mẹ lẫn con sẽ nhận được đủ mức không khí cần thiết.

Một điều mà hầu hết phụ nữ mang thai nào cũng sợ hãi là quá trình sinh nở. Tuy nhiên, việc tập tập thở trong quãng thời gian bầu bí sẽ giúp bạn vượt qua trận chiến này. Các động tác có thể hỗ trợ phụ nữ quản lý các cơn co thắt và cơn đau chuyển dạ tốt hơn.

Quan trọng nhất, các bài tập thở sẽ giúp bạn cảm nhận được quá trình sinh con một cách thật sự trọn vẹn.

  • Các bài tập thở khi mang thai

Có một vài bài tập thở trong thai kỳ mà bạn có thể thử. Thời gian đầu khi mang thai, việc tập những bài tập này rất dễ dàng để thực hiện nhưng khi tử cung bắt đầu phát triển, bạn sẽ nhận ra quá trình này khá khó khăn đấy. Vì vậy, hãy bắt đầu thực hành các bài tập thở cho phụ nữ mang thai ngay hôm nay.

1. Thở bụng

Cho dù trong bất cứ bộ môn nào, từ yoga, Pilates hay thái cực quyền, thở bụng tạo thành nền tảng của một buổi tập luyện tốt. Hình thức thở này sẽ giúp mở rộng phổi và hít vào nhiều không khí hơn. Nó cũng có thể hỗ trợ mẹ bầu tăng cường cơ bụng.

Cách thực hiện

Nằm ngửa, lưng đặt sát sàn nhà. Đầu gối cong lên. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, hãy thử nằm nghiêng và dùng một cái đệm để cảm thấy thoải mái hơn

Bây giờ, đặt tay phải của bạn lên bụng và đưa tay trái lên trên ngực

Thở vào bằng mũi

Bạn sẽ cảm thấy dường như bụng đang đẩy tay lên

Ngực vẫn nên giữ nguyên trong quá trình này

Thở ra và cảm nhận bụng xẹp xuống.

2. Thở đếm

Khi tập đếm hơi thở, bạn có thể giúp cơ thể và tâm trí thư giãn. Đây là một bài tập tuyệt vời cũng như sẽ có ích trong quá trình chuyển dạ.

Cách thực hiện

Nằm ngửa

Đặt 1 tay lên bụng, tay còn lại đặt lên ngực

Hít sâu và đếm đến 5

Giữ yên hơi thở, đếm đến 8

Ở nhịp đếm thứ 9, chậm rãi thở ra

Cố gắng đẩy tất cả không khí ra khỏi phổi khi bạn thở ra. Đồng thời, hãy thư giãn cơ thể.

3. Thở cuốn

Thở cuốn cho phép bạn sử dụng phổi với công suất tối ưu của nó đi kèm với việc điều hòa nhịp thở. Đây là một bài tập thở khi mang thai khá đặc biệt, mang đến khả năng thư giãn các cơ bắp đau nhức của bạn.

Cách thực hiện

Nằm ngửa trên sàn, một tay đặt trên bụng, tay kia đưa lên ngực

Cong gối

Bắt đầu thở sâu từ 8 – 10 lần

Nếu chú ý, bạn sẽ nhận thấy ngực và bụng bắt đầu nhấp nhô, tựa như một làn sóng.

4. Bài tập thở ujjayi

Ngoài các bài tập thở sâu, vẫn còn một số kỹ thuật thở bằng yoga trong khi mang thai có thể hỗ trợ mẹ bầu, chẳng hạn như bài tập ujjayi. Mức năng lượng cơ thể của bạn sẽ được tối đa hóa, từ đó giúp ích khá nhiều cho quá trình chuyển dạ.

Cách thực hiện

Hít vào và thở ra bằng mũi, đồng thời mím môi

Khi bạn hít vào sẽ tạo ra tiếng rít nhẹ

Từ từ thở ra và siết nhẹ các cơ ở phía sau cổ họng.

Hy vọng những thông tin được cung cấp đã giúp mẹ bầu hiểu được phần nào tầm quan trọng của những bài tập thở khi mang thai. Hãy thử làm theo và cảm nhận lợi ích của chúng bạn nhé.

Sưu tầm.

Tham khảo một số bài viết khác về thai giáo tại https://mevabeonline.com/blogs/news

MẸ BÉ ONLINE back to top