• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

3 cách mẹ nên áp dụng khi bé không chịu bú bình

  • Nguyễn Phương Khanh
  • Tin tức
  • 14/08/2019

Sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của các bé sau khi sinh. Khi lớn hơn một chút, mẹ phải đi làm, trẻ cũng cần bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng nên sữa công thức sẽ là trợ thủ đắc lực giúp con bạn cao lớn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, bé lại không chịu ti bình, bỏ luôn ăn sữa mẹ cảm thấy vô cùng lo lắng. Vì sao con lại phản đối “dữ dội” như vậy?

Trẻ cự tuyệt bú bình do nhiều nguyên nhân: do không thích, bình sữa, mùi sữa và có thể do cách mẹ làm chưa ưng ý. Hãy tìm đúng nguyên nhân để giúp bé kết thân với người bạn mới này nha mẹ!

Trẻ không thích sữa ngoài

Nếu lý do từ sữa, có thể do nhiệt độ sữa bình khác sữa mẹ nên con chưa quen. Một số trẻ thích sữa ấm, một số lại thích sữa ở nhiệt độ phòng. Mẹ hãy thử thay đổi nhiệt độ sữa để xem bé còn phản ứng không nhé!

Ngoài ra, còn do bé quen với vị sữa mẹ nên chưa quen với sữa mới. Hoặc đôi khi sữa có vấn đề (hết hạn, nhiễm mùi…). Bạn nên uống thử một chút để kiểm tra sữa trước khi cho trẻ bú nhé!

Bé thường thích bú mẹ hơn do sữa pha, bình sữa, núm vú giả không “hợp miệng”

Một số trẻ cũng không thích mùi vani, đường tinh chế hay đường thơm trong sữa bột nên mẹ hãy lựa chọn loại có mùi vị gần giống với sữa mẹ nhất.

Núm vú bình sữa khó bú

Đây cũng là nguyên nhân mẹ nên xem xét. Nhiều bé không chịu bú bình vì nhận thấy núm vú của bình cứng trong khi ti mẹ thì mềm mại, dễ chịu hơn nên thích hơn.

Nếu núm vú có lỗ nhỏ, sữa ra rất nhỏ giọt cũng gây khó khăn, khiến bé bú được ít. Lâu ngày, trẻ sẽ cảm thấy chán nản, khó chịu và ghét bú bình. Mẹ hãy thử chọn bình sữa núm vú có lỗ to hơn hoặc dùng kim tiệt trùng đâm cho lỗ núm vú to hơn để con yêu dễ bú hơn.

Thay đổi người cho ăn

Sau giai đoạn trực tiếp nuôi con bằng sữa mẹ bạn phải quay lại với công việc, một người khác sẽ đảm nhiệm việc chó bé bú bình. Nếu chưa quen với thay đổi này, con có thể phản ứng bằng cách không chịu bú bình.

Quá quen hơi mẹ và mùi sữa mẹ cũng làm trẻ từ chối bú bình. Lúc đó, bạn nên ôm con vào lòng, vắt sữa mẹ vào bình rồi để em làm quen từ từ nhé!

Do bé mọc răng

Đây là nguyên nhân cực kỳ quan trọng vì đến giai đoạn mọc răng, một số bé có phản ứng “chống đối” với việc bú bình. Lúc này, trẻ thích cắn chặt răng vào núm vú của bình sữa, chứ nhất quyết không chịu mút sữa.

Kinh nghiệm tập cho trẻ bú bình

Căn cứ vào những nguyên nhân kể trên, mẹ hãy đối chiếu với em bé nhà mình để thay đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn hãy tham khảo 3 mẹo đơn giản sau đây để tập cho trẻ bú bình:

Tập bú bình khi đi dạo

Đôi khi chính vì phân tâm với những khung cảnh xung quanh nên bé không cảm thấy những khác lạ khi dùng bình sữa và sẽ bú như bình thường. Ngoài r, việc đi dạo cũng khiến con cảm thấy thoải mái hơn, từ đó việc ăn uống dễ dàng hơn.

Để thực hiện cách này, bạn cần dùng một chiếc địu trẻ sơ sinh hoặc xe đẩy để trẻ ngồi thẳng, mặt hướng về phía trước.

Khi em bé bình tĩnh, thoải mái thì đặt chiếc bình sữa vào trong miệng. Mẹ nhớ dùng tay vỗ nhẹ ở bụng và hông, giống như đang “nịnh” con nhỏ bú sữa.

Không khí trong lành, mát mẻ sẽ khiến em không nghĩ đến chuyện ăn uống và sẽ bú bình sữa một cách vô thức. Nếu trẻ khóc lóc, bạn hãy đợi một lát nữa hãy thử lại. Trong lúc đó hãy trò chuyện và tiếp tục đi dạo với con yêu.

Cho bú khi đang buồn ngủ

Thường các bà mẹ sẽ cho con bú trước khi đi ngủ, vừa giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn và bố mẹ cũng sẽ có nhiều thời gian để ngủ hơn. Trước khi đi ngủ, con cũng đang khá mệt nên sẽ bú bình một cách không ý thức.

Để làm cách này, hãy cho em bú mẹ như bình thường. Khi con ngừng lại một chút, thì bạn nhanh chóng đặt bình sữa vào miệng.

Nếu chịu bú bình, bé sẽ bú hết cả bình sữa rồi chìm vào giấc ngủ. Nếu không chịu, bạn hãy thử cho trẻ bú mẹ lại, vỗ về, hát ru, đung đưa một chút. Con yêu sẽ dịu lại và chịu bú bình nhanh chóng rồi đi ngủ.

Thay đổi giữa núm vú giả và bình sữa

Cách này cũng khá đơn giản, dành cho những em bé thích ngậm ti giả. Ti giả cũng là một mẹo giúp con ngừng khóc và la hét ngay lập tức, được khá nhiều bố mẹ áp dụng.

Dựa vào thói quen này, bạn tập trẻ bú bình bằng cách khi đến giờ bú sữa hoặc bé đòi bú sữa, hãy cho ngậm ti giả trong khoảng nửa phút.

Sau đó lấy ti giả ra, nhanh chóng đưa bình sữa vào miệng em. Hầu hết các nhóc tì sẽ không cảm thấy sự thay đổi và bú sữa như bình thường.

Bé không chịu bú bình là vấn đề khá phổ biến nhưng không quá nghiêm trọng. Các mẹ hãy thử áp dụng mẹo nhỏ trên đây để giúp thiên thần nhỏ nhanh chóng thích thú với chuyện bú bình nhé!

Nguồn Sưu tầm.

Tham khảo các bài viết khác tại: https://mevabeonline.com/blogs/news

MẸ BÉ ONLINE back to top