• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Trẻ sơ sinh uống phải 1 triệu hạt vi nhựa bung ra mỗi ngày khi pha sữa trong bình nhựa

Bình sữa làm từ nhựa polypropylene giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa trong quá trình tiệt trùng và pha sữa công thức cho trẻ em.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Food hôm 19/10, thử nghiệm với 10 loại bình nhựa polypropylene (PP) được bán khắp thế giới, chiếm gần 70% thị trường.

Các nhà nghiên cứu từ trường Trinity College Dublin thực hiện rửa và tiệt trùng bằng nước nóng, theo hướng dẫn quốc tế về cách pha sữa công thức. Sau đó, đổ nước 70ºC vào bình, rồi lắc trong 60 giây, hòa tan sữa bột.

Hàng triệu hạt vi nhựa đã được giải phóng từ bình, lượng hạt tăng lên khi nhiệt độ nước cao hơn.

“Chúng tôi đã sốc và vô cùng lo lắng, bởi hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ dưới một tuổi đang uống trung bình một triệu hạt vi nhựa mỗi ngày”, John Boland, giáo sư tại Trinity College Dublin, một trong những tác giả nghiên cứu, nói.

Nhóm nghiên cứu dựa trên dữ liệu và vẽ biểu đồ miêu tả mức độ vi nhựa ở các khu vực trên thế giới. Theo đó, trung bình trẻ sơ sinh uống phải 1,5 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày. Bắc ᗰỹ, châu Âu và Ausţralia có lượng tiêu thụ cao nhất, với hơn 2 triệu hạt. Trẻ sơ sinh ở Canada có thể tiêu thụ 1-2 triệu hạt vi nhựa một ngày.

Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất liên quan. Boland ngạc nhiên vì dù ở nhiệt độ phòng, chỉ cần lắc trong một phút, sẽ có hàng trăm hàng nghìn hạt vi nhựa giải phóng.

Các nhà nghiên cứu chưa đưa ra khẳng định về ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh, nhưng sẽ tiến hành tìm hiểu thêm. Boland cho biết sẽ có nhiều hạt vi nhựa được đào thải ra ngoài, tuy nhiên cần tìm hiểu lượng vi nhựa hấp thụ vào máu và di chuyển đến các cơ quan.

Theo Tiến sĩ Leonardo Trasande, Giám đốc Trung tâm NYU, điều tra các mối nguy hiểm đến môi trường, đã có bằng chứng cho thấy các chất hóa học gây rối loạn hormone và trao đổi chất. Ông cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thêm vấn đề này.

Transande cho biết: “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ mắc bệnh bởi các cơ quan mới phát triển, nếu quá trình phát triển ɴão bộ và trao đổi chất bị gián đoạn sẽ phải chịu hậu quả suốt đời”.

Nhiều tổ chức từng lên tiếng lo ngại hóa chất tổng hợp ảnh hưởng đến hormone cơ thể, như Học viện Nhi khoa Mỹ, Hội Nội tiết, Liên đoàn Sản phụ khoa Quốc tế. “Đây là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu nghiêm trọng”, tiến sĩ Transade nói.

Các nhà nghiên cứu đề xuất dùng nước đun sôi để nguội tráng lại bình ba lần. Sữa công thức nên pha ở cốc không phải bằng nhựa, sau khi nguội mới đổ vào bình của trẻ.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị không hâm nóng sữa trong bình nhựa, tránh hâm bằng lò vi sóng, tránh lắc sữa trong chai nhựa. Nên dùng nước đun sôi để nguội để tráng bình, có thể chọn chất liệu bình khác như thủy tinh.

Làm thế nào để giảm hạt vi nhựa vào cơ thể ?

– Rửa sạch bình bú bằng nước mát đã tiệt trùng.

– Luôn chuẩn bị sữa công thức trong hộp không phải là nhựa.

– Sau khi sữa công thức nguội đến nhiệt độ phòng, chuyển sữa vào bình bú tiệt trùng đã làm mát.

– Tránh hâm lại sữa công thức đã pha trong bình nhựa, đặc biệt là với lò vi sóng.

Nguồn: Trí Đoàn 

MẸ BÉ ONLINE back to top