• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Tăng cân hợp lý trong giai đoạn mang thai

  • Nguyễn Phương Khanh
  • Tin tức
  • 01/08/2019

Trong suốt thời gian thai kỳ, tăng cân như thế nào cho hợp lý là vấn đề mà các bà mẹ rất quan tâm. Có thể nói, việc bổ sung dinh dưỡng trong quá trình mang thai có liên quan chặt chẽ đến mức cân nặng của bà mẹ và trọng lượng của em bé sau khi sinh. Người mẹ tăng cân quá ít thì em bé có nguy cơ sinh non hoặc nhẹ ký. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống không đúng cách thì vẫn có những trường hợp người mẹ béo phì mà em bé vẫn bị suy dinh dưỡng. Vì thế bà mẹ luôn áp dụng một chế độ ăn uống thật khoa học và duy trì việc tăng trọng đều đặn, hợp lý trong suốt quá trình mang thai.

Đa số thai phụ đều nghĩ rằng mình cần phải ăn thật nhiều cho đứa trẻ trong bụng. Cũng có một số bà mẹ lại lo lắng về việc lên cân quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của mình nên rất dè chừng trong việc ăn uống. Mức tăng cân phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tình trạng cân nặng của bà mẹ trước khi có thai. Nhu cầu năng lượng hàng ngày của bà mẹ mang thai khoảng 2550 Kcal, cao hơn nhu cầu bình thường là 350 Kcal. Bạn không cần phải ăn quá nhiều mà nên ăn đầy đủ dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn hàng ngày tùy theo điều kiện kinh tế của mình. Trung bình bạn cần tăng khoảng từ 10 đến 15 ký nếu trước khi sinh bạn đã có thân hình cân đối. Còn nếu trước thời điểm mang thai bạn gầy ốm thì mức cân nặng hợp lý là từ 12 đến 18 ký. Những ai thừa cân vào thời điểm trước khi thụ thai thì chỉ cần tăng khoảng 6 đến 11kg  là đủ. Thời điểm bạn tăng cân cũng quan trọng không kém số cân nặng trong suốt thai kỳ.

Ba tháng đầu tiên là giai đoạn lên cân ít nhất, chỉ khoảng 1-2 ký. Ba tháng giữa tăng 4-5 ký và ba tháng cuối tăng 5-6 ký. Nếu như cân nặng của bà mẹ chỉ tăng dưới 3 ký vào ba tháng giữa và dưới 4 ký vào ba thnag1 cuối thì cần phải tăng cường ăn uống, bồi dưỡng vì đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu tăng cân quá mức, mỗi tuần tăng trên 1 ký trong ba tháng cuối thì bạn cần đến bác sĩ để được kiểm tra. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp hay phù nề. Bác sĩ sẽ đầu kịp thời can thiệp và cho bạn những lời khuyên cần thiết.

Trong quá trình mang thai, nếu bà mẹ bị suy dinh dưỡng hay béo phì thì đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi. Người mẹ có thể sẽ gặp một số bệnh như cao huyết áp, tiền sản giật, khó sinh, hạ đường huyết trong lúc sinh…Ngoài ra bào thai sẽ dễ bị suy dinh dưỡng, em bé sinh non, thiếu cân hoặc cân nặng quá lớn lúc sinh,…Đây là lý do mà các bà mẹ mang thai cần chú ý để duy trì chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo mức tăng cân hợp lý trong suốt quá trình mang thai.

  • Làm gì khi bị thừa cân

Một số phụ nữ vốn đã thừa cân trước khi mang thai đều rất băn khoăn không biết sẽ áp dụng chế độ ăn uống như thế nào để em bé sinh ra khỏe mạnh mà bản thân mình cũng không bị tăng cân quá mức. Điều này thực ra không quá khó nhưng nó phụ thuộc vào ý chí và quyết tâm của bạn. Trước khi lên kế hoạch mang thai, bạn nên áp dụng một chế độ ăn kiêng và luyện tập cơ thể cân đối. Theo các nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe và chỉ số vòng bụng và vòng mông thì những phụ nữ có vòng eo thon thả, ít mỡ bụng sẽ cân bằng mức estrogen ở trạng thái tốt nhất nên khả năng sinh sản sẽ tốt hơn. Vì thế, giữ được thân hình cân đối trước khi sinh sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thụ thai thành công.

Nếu tuân thủ chế độ ăn sau đây bạn sẽ tránh được việc tăng cân quá mức trước và sau khi mang thai:

- Tránh các thức ăn quá béo (các món chiên, xào), thức ăn ngọt (chè, bánh, kẹo, nước ngọt, kem, nước trái cây có đường,…)

- Hạn chế thịt động vật có nhiều mỡ như: thịt heo, cá béo,…; nội tạng động vật như tim, gan, cật, ruột…Chỉ nên ăn thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, ăn tôm cua, cá nhiều hơn thịt.

- Nên uống các loại sữa không đường và các loại nước trái cây không pha thêm đường.

- Thức ăn nên luộc và hấp thay vì chiên và xào.

- Không nên ăn quá mặn.

- Bạn chỉ cần cung cấp năng lượng cho cơ thể từ 2000-2200 Kcal mỗi ngày. Để giảm bớt cảm giác thèm ăn, bạn có thể ăn thêm trái cây hoặc một bát canh rau trước bữa ăn chính.

- Bạn không nên bỏ bất cứ bữa ăn nào bởi như thế sẽ tạo cảm giác thèm ăn hơn và bạn sẽ phải ăn nhiều hơn để bù vào bữa ăn đó. Ăn uống không điều độ sẽ làm rối loạn bộ máy tiêu hóa, gây mệt mỏi, giảm năng suất làm việc và đó cũng là nguyên nhân khiến cơ thể dễ béo phì.

- Không nên áp dụng những thực đơn làm gầy quá nhanh vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn và không thể thực hiện lâu dài.

- Sau 8 giờ tối bạn không nên ăn thêm bất cứ loại thức ăn nào.

- Duy trì giấc ngủ đều đặn, khoảng 8 tiếng mỗi ngày.

- Thường xuyên tập luyện những môn thể thao thích hợp cho phụ nữ mang thai như các bài tập aerobic nhẹ, yoga, đi bộ, bơi lội,…

Thai giáo - Dạy con từ trong bụng mẹ.


MẸ BÉ ONLINE back to top