• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh thế nào để con ngủ ngon, phát triển trí thông minh?

Âm nhạc rất tốt cho trẻ – âm nhạc có thể nâng đỡ tinh thần, dỗ dành trẻ và thậm chí có thể ru trẻ ngủ. Âm nhạc còn có thể thay đổi sự phát triển của não bộ.

Hơn nữa, trẻ yêu nhạc. Trẻ thích lắc lư hoặc nhảy theo những bài hát mà chúng thích, mỉm cười khi nghe thấy giai điệu thân quen, và đập tay vào đồ chơi để tạo ra âm thanh theo tiếng nhạc bằng cách riêng của mình.

  • Âm nhạc tác động tới trẻ từ khi còn trong bụng mẹ?

Cha mẹ nào cũng luôn muốn điều tốt nhất cho con yêu của mình, và việc tạo ra một môi trường tốt cho con từ sớm là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, các chuyên gia không khẳng định việc nghe nhạc từ khi còn trong bào thai có ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của trẻ.

Cho đến nay, vẫn chưa có minh chứng gì để tin rằng cho bé nghe nhạc từ khi còn trong bụng mẹ sẽ giúp bé trở thành thiên tài trong tương lai, nhưng điều đó không có nghĩa là việc nghe nhạc không có tác dụng gì.

Khi mẹ hát cho con nghe những bài hát ru từ khi con còn trong bào thai hoặc mẹ vuốt ve bụng của mình trong khi nghe nhạc, đó là cách tuyệt vời để gắn kết với bé yêu trước khi con chào đời. Thêm vào đó, việc này giúp nuôi dưỡng tình yêu với âm nhạc cho trẻ sơ sinh từ rất sớm.

  • Âm nhạc cho trẻ sơ sinh tác động như thế nào tới não bộ của trẻ?

Những loại nhạc cho trẻ sơ sinh mà mẹ nên lựa chọn

Các chuyên gia cho rằng trẻ sơ sinh không kén chọn giữa các loại ngôn ngữ cho đến khoảng 6 tháng tuổi, và đối với âm nhạc cũng vậy. Đến khoảng 10 -12 tháng tuổi, bé bắt đầu thích những giai điệu mà bố mẹ chúng cũng thích.

Nếu bố mẹ thường bật nhạc jazz trong khi nấu ăn hoặc đọc rap khi mặc quần áo vào buổi sáng, thì đó là những giai điệu mà bé sẽ quen tai nhất. Bố mẹ có thể thử thay đổi sang một số thể loại nhạc khác để bổ sung thêm vào kho tàng âm nhạc trong đầu bé. Và nếu bé hào hứng tham gia vào việc tạo ra những âm thanh hưởng ứng theo loại nhạc đó thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Nhảy theo những giai điệu đơn giản dành riêng cho lứa tuổi của bé như “Hokey Pokey”, “If You’re Happy” không chỉ thú vị, mà còn giúp trẻ tăng cường cân bằng, phối hợp kỹ năng vận động. Điều này làm tăng khả năng chủ động thể hiện bản thân, sự tự tin, nhận thức không gian và nhận thức cơ thể của bé.

Những giai điệu như những bài hát “Old MacDonald”, và “The Wheels on the Bus” có thể giúp bé tiếp xúc với nhiều từ mới hơn. Cha mẹ hãy cùng hát với con để đánh thức khả năng âm nhạc trong bé!

Link nhạc:https://www.youtube.com/watch?v=HP-MbfHFUqs

  •  Cho con nghe nhạc âm lượng như thế nào là đủ?

Tuy âm nhạc là điều kỳ diệu đối với bé, nhưng việc cho bé nghe nhạc với âm lượng lớn lại không hề tốt. Tai của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm vì ống tai của trẻ nhỏ hơn của người trưởng thành, nếu trẻ nghe nhạc to sẽ làm tăng áp lực và có thể gây tổn thương thính giác từ rất sớm.

Suy giảm thính lực thường rất khó chữa. Điều đó có nghĩa là cha mẹ không nên đưa bé tới các buổi biểu diễn nhạc rock hoặc các sự kiện thể thao lớn. Mặc dù một hoặc hai lần sẽ không làm hỏng thính giác của bé ngay nhưng sau này khi bé bị tác động bởi những âm thanh quá lớn thì sẽ tích tụ các tác hại và có thể gây hậu quả khôn lường.

Một nguyên tắc dễ hiểu là nếu mẹ bật nhạc cho trẻ sơ sinh mà âm lượng khiến mọi người không thể nói chuyện được với nhau thì đó chắc chắn là quá lớn đối với bé, cần phải điều chỉnh lại ngay.

Kết:

Cho dù mẹ chọn loại nhạc cho trẻ sơ sinh nào cho con, hãy chắc chắn rằng việc nghe nhạc trở thành thói quen hàng ngày của trẻ– làm vậy không phải để con trở thành đứa trẻ thông minh nhất mà bởi vì âm nhạc mang đến cho con cảm giác nhẹ nhàng, vui vẻ. Thực tế thì âm nhạc cũng góp phần bổ trợ cho sự phát triển trí não của trẻ nhưng lại không phải là yếu tố chủ đạo đâu mẹ nhé!

Theo TheAsianParent.

MẸ BÉ ONLINE back to top