• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Bí Quyết Hạnh Phúc Khi Nuôi Dạy Trẻ

Xuất hiện những biểu hiện đáng lo ngại ở trẻ - không phải do không được dạy dỗ cẩn thận, cũng không phải do chúng được nuông chiều nên có tính ích kỷ.
 
Không thể có chuyện trẻ con bây giờ ngày càng hư so với ngày xưa, và tôi nghĩ cũng không phải cách nuôi dạy con ngày càng xấu đi. Mặc dù vậy, trên thực tế chắc chắn vẫn tồn tại những đứa trẻ có những hành động, phát ngôn và những chịu chứng đáng lo ngại.
Vậy đâu mới là vấn đề gây ra tình trạng này? 
Nhưng mọi người hay nói những câu mang tính tiêu cực khi nhìn nhận về những đứa trẻ bây giờ như: "Nó không được dạy dỗ đến nơi đến chốn gì cả", hay "Đúng là vì nó được nuông chiều đâm ra ích kỷ".
 

Nhưng thực ra đó không phải là cội rễ thực sự của vấn đề. Tôi nghĩ bản chất của vấn đề nằm ở chỗ khác. Nói ngắn gọn thì đó là do: "Sự tự đánh giá bản thân của trẻ ở mức quá thấp".
"Sự tự đánh giá bản thân" có nghĩa là gì? Đó là "cảm giác tự khẳng định mình" hay còn gọi là "cảm giác tự tôn". Nói một cách dễ hiểu là sự "tự tin". Nhưng không chỉ đơn giản là việc trẻ không có sự tự tin. Sự tự tin ở đây không phải là tự tin khi trẻ học giỏi toán hay chơi giỏi một môn thể thao.
"Sự tự đánh giá bản thân" có nghĩa là việc tự bản thân trẻ cảm nhận được rằng: Mình có ý nghĩa khi sống trên đời, mình có giá trị tồn tại, sự tồn tại của mình là quan trọng, mình được mọi người cần đến. Nếu trẻ mất đi cảm nhận đó, trẻ sẽ xuất hiện những biểu hiện đáng lo ngại và những phát ngôn, hành động bất thường.
 

Có trẻ đã nói: " Con cực thích khi nghe bố mẹ nói Bố (mẹ) yêu con lắm. Vì con hiểu rằng mình rất xứng đáng để được sống trên đời".
Trong trường hợp ngược lại tôi nghĩ trẻ sẽ nói: "Mình lúc nào cũng sống trong tâm trạng bất an, băn khoăn về việc liệu một đứa trẻ như mình có thực sự đáng sống không"... Đáng ngại là gần đây ngày càng nhiều đứa trẻ có suy nghĩ đó.
Dạy con biết lễ nghĩa, ngoan ngoãn hay học hành giỏi giang tất nhiên là rất quan trọng, song bạn nên nhớ điều quan trọng bậc nhất trong việc nuôi dạy trẻ chính là việc nuôi dưỡng trong lòng đứa trẻ đó có một niềm tin mạnh mẽ vào giá trị tồn tại của bản thân, có thể khẳng định mình, rằng mình là một người khá quan trọng, đáng để tồn tại trên đời.
 
Trích: Nuôi Dạy Con Kiểu Nhật Bản
Tác giả: Bác sỹ tâm lý Akehashi Daiji
MẸ BÉ ONLINE back to top